Mục lục
Thủ tục đăng ký mã vạch
Trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển và cạnh tranh, việc đăng ký mã vạch cho sản phẩm đã trở thành một nhu cầu thiết yếu đối với các doanh nghiệp. Mã vạch không chỉ giúp quản lý hàng hóa một cách hiệu quả mà còn tạo thuận lợi trong việc truy xuất thông tin, tăng cường độ tin cậy và nâng cao giá trị thương hiệu. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết các bước cần thiết để thực hiện thủ tục đăng ký mã vạch, giúp doanh nghiệp của bạn nhanh chóng tiếp cận thị trường và tối ưu hóa quy trình kinh doanh.
Mã số mã vạch (gọi tắt là “mã vạch”) là gì?
- Mã vạch là một trong các công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động các đối tượng là sản phẩm, dịch vụ, tổ chức hoặc địa điểm… dựa trên việc ấn định một mã số (hoặc chữ số) cho đối tượng cần phân định và thể hiện mã đó dưới dạng mã vạch để thiết bị (máy quét) có thể đọc được.
- Mã vạch là một dãy các vạch và khoảng trống song song xen kẽ được sắp xếp theo một qui tắc mã hóa nhất định để thể hiện mã số (hoặc các dữ liệu gồm cả chữ và số) dưới dạng máy quét có thể đọc được. Bên dưới mã vạch là dãy mã số tương ứng.
- Mã vạch được in trực tiếp lên đối tượng cần quản lý như thương phẩm, vật phẩm, các thùng hàng để giao nhận/vận chuyển.
Cấu trúc của mã vạch
Đi từ trái sang phải:
- Mã quốc gia: hai hoặc ba con số đầu
- Mã doanh nghiệp: có thể gồm từ bốn, năm hoặc sáu con số
- Mã mặt hàng: có thể là năm, bốn, hoặc ba con số tùy thuộc vào mã doanh nghiệp
- Số cuối cùng là số kiểm tra.
Tại sao phải đăng ký mã vạch
- Mã vạch giúp thiết kế và quản lý một hệ thống toàn cầu các tiêu chuẩn về chuỗi cung ứng;
- Hỗ trợ hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn;
- Mã vạch giúp làm giảm chi phí cho doanh nghiệp;
- Mã vạch tạo thuận lợi cho bên kinh doanh quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả hơn;
- Tạo thuận lợi cho các dịch vụ mới cho người tiêu dùng;
- Mã vạch có thể chứa được nhiều thông tin doanh nghiệp hơn;
- Dễ dàng đưa hàng hóa vào kinh doanh tại siêu thị, hệ thống phân phối;
- Khả năng minh bạch suốt chuỗi cung ứng;
- Kiểm soát được quá trình sản xuất lưu thông, phân phối hàng hóa;
- Chống nạn hàng giả;
- Đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng;
- Mã vạch tạo thuận lợi trong việc thu hồi sản phẩm.
Những công việc mà bên Đông Dương sẽ hỗ trợ cho khách hàng
- Tư vấn các quy định pháp luật về quy trình đăng ký và sử dụng mã số mã vạch;
- Tư vấn thủ tục đăng ký, sử dụng mã số mã vạch;
- Tư vấn và hoàn thiện hồ sơ đăng ký mã vạch;
- Đại diện khách hàng làm mọi thủ tục về đăng ký mã số mã vạch;
- Thực hiện các dịch vụ pháp lý khác.
Thủ tục đăng ký mã vạch
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đầu tư/Quyết định thành lập (“giấy phép kinh doanh”) (03 bản sao y có công chứng/chứng thực)
- Bản kê khai danh mục sản phẩm (khách hàng cung cấp thông tin bên Đông Dương soạn);
- Bản đăng ký sử dụng mã vạch (03 bản chính) (khách hàng cung cấp thông tin bên Đông Dương soạn).
Chi phí
Mã vạch (EAN-13)
STT | Phân loại | Số lượng sản phẩm | Chi Phí (đã bao gồm lệ phí và phí duy trì hàng năm) | Phí duy trì hàng năm |
1 | 10 số | 1 – 99 | 3.000.000 | 500.000 |
2 | 09 số | 1 – 999 | 3.500.000 | 800.000 |
3 | 08 số | 1 – 9999 | 4.000.000 | 1.500.000 |
Ngoài chi phí trên khách hàng sẽ không còn phải trả bất kỳ phí nào khác.
Thời gian
- Trong thời hạn 15 ngày, từ lúc tiếp nhận, soạn hồ sơ sẽ có mã vạch (kể từ thời điểm này doanh nghiệp đã sử dụng được mã vạch, mã vạch này là mã chính thức và sẽ theo suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp);
- Khoảng 15 ngày kể từ lúc có mã vạch doanh nghiệp sẽ nhận được giấy chứng nhận sử dụng mã số, mã vạch.
Tại Công ty Sở Hữu Trí Tuệ Đông Dương
Bằng những kinh nghiệm chuyên sâu hiện có cùng với thời gian dài trải nghiệm thực tế chúng tôi luôn tự tin có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất, toàn diên nhất đến với khách hàng khi sử dụng dịch vụ chúng tôi. Chúng tôi có đầy đủ giấy phép hành nghề, tư cách làm việc với Cục Sở hữu trí tuệ để đại diện cho khách hàng xử lý mọi vấn đề theo quy định của pháp luật để xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho khách hàng trong và nước ngoài.
Văn phòng Công ty sở hữu trí tuệ Đông Dương nằm cạnh Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. Hồ Chí Minh nên rất thuận lợi và có thể nộp đơn ngay theo yêu cầu của khách hàng (cần gấp và nhanh), những thủ tục khác xin được bổ sung sau.
Quý khách có bất kỳ thắc mắc liên quan, xin vui lòng liên hệ với luật sư của chúng tôi để được giải đáp miễn phí:
- SĐT: 0938 373 373 (Ms Thuỷ Tiên, Ms Bích Quyên) – 0943 117 117 (Luật sư Hoàng Hải)
- Website: tuvanluatvietnam.vn
- Email: nhanhieu@tuvanluatvietnam.vn
- Địa chỉ: 60/1 Tôn Thất Tùng, phường Bến Thành, quận 1, Tp. HCM.
Xem thêm:
Mã vạch là gì? Giải mã các loại mã vạch