Chuyển hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Chuyển hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

1. Những thay đổi đối với hộ kinh doanh và doanh nghiệp

Những quy định pháp luật mới làm thay đổi hình thức quản lý thuế đối với hộ kinh doanh bắt đầu từ ngày 01/06/2025, theo đó hộ kinh doanh cũng sẽ áp dụng về quản lý thuế như doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cụ thể:

  • Từ ngày 01/06/2025, hộ kinh doanh có doanh thu từ 01 tỉ/năm và thuộc các nhóm ngành nghề như: ăn uống, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, bán lẻ… sẽ phải xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.
  • Theo khoản 3 Điều 10 Nghị quyết 198/2025/QH15 thì bỏ hình thức thuế khoán đối với Hộ kinh doanh từ ngày 01/01/2026. Như vậy hộ kinh doanh sẽ báo cáo hàng tháng hoặc hàng quý như đối với doanh nghiệp.
  • Bãi bỏ phí môn bài đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh từ ngày 01/01/2026.
  • Theo khoản 2 Điều 38 Thông tư 86/2024/TT-BTC có quy định mã số thuế do cơ quan thuế cấp cho cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh được thực hiện đến hết ngày 30/06/2025.
  • Kể từ ngày 01/07/2025, người nộp thuế, cơ quan quản lý thuế, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc sử dụng mã số thuế theo quy định tại Điều 35 Luật Quản lý thuế 2019 thực hiện sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế. Khấu trừ thuế GTGT cho hóa đơn dưới 20 triệu phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt từ 01/07/2025. Tại điểm b khoản 2 Điều 14 Luật Thuế Giá trị gia tăng 2024 có quy định một trong những điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào là có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ một số trường hợp đặc thù theo quy định của Chính phủ.

2. Giải thể hộ kinh doanh cũ

  • Trước hết chủ hộ kinh doanh nộp (quyết toán) các khoản tiền thuế, phí và lệ phí cho cơ quan thuế.
  • Trả Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (Giấy phép hộ kinh doanh).

3. Cần chuẩn bị hồ sơ gì khi thành lập doanh nghiệp

Khách hàng chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu theo yêu cầu Công ty luật Credent sẽ thực hiện tất cả các thủ tục có liên quan khách hàng không cần phải đi lại, mọi thủ tục được uỷ quyền cho Công ty luật Credent thay mặt thực hiện, bao gồm: soạn hồ sơ, nộp hồ sơ, nhận giấy phép, khắc dấu, kê khai và đăng ký thuế, tạo và phát hành hoá đơn điện tử. Khách hàng chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu (sao y có công chứng) và thông qua việc ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với Công ty luật Credent chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng thực hiện tất cả công việc theo yêu cầu của khách hàng.

4. Nội dung tư vấn trong quá trình thành lập doanh nghiệp của Công ty luật Credent

  • Tư vấn luật Doanh nghiệp, luật thuế và pháp luật có liên quan.
  • Tư vấn lựa chọn loại hình doanh nghiệp để thành lập công ty.
  • Tư vấn về các lĩnh vực ưu đãi thuế.
  • Tư vấn về các địa bàn ưu đãi thuế.
  • Tư vấn chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp.
  • Tư vấn về các lĩnh vực kinh doanh có điều kiện.
  • Tư vấn và thực hiện các thủ tục sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Tư vấn thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
  • Tư vấn và thực hiện mở chi nhánh, địa điểm sản xuất, văn phòng đại diện.
  • Tư vấn các khía cạnh pháp lý để ngăn ngừa các khả năng tranh chấp.
  • Tư vấn về chức, quản trị và điều hành doanh nghiệp.
  • Và tư vấn các lĩnh vực khác có liên quan.

5. Chính sách thuế tác động đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp

Tùy vào hoạt động kinh doanh của mình mà doanh nghiệp sẽ bị điều chỉnh của một số các sắc thuế sau đây:

  • Phí (thuế) môn bài hàng năm: Nộp hàng năm.
  • Thuế Giá trị gia tăng: Căn cứ vào thuế Giá trị gia tăng đầu vào và thuế giá trị gia tăng đầu ra.
  • Thuế Thu nhập doanh nghiệp: Căn cứ vào doanh thu và chi phí được trừ của doanh nghiệp.
  • Thuế Thu nhập cá nhân: Căn cứ vào thu nhập của người lao động.
  • Thuế Tiêu thụ đặc biệt: Căn cứ vào hoạt động kinh doanh hàng hóa chịu điều chỉnh của thuế tiêu thụ đặc biệt.
  • Thuế Xuất khẩu, Thuế Nhập khẩu: Căn cứ vào hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp.
  • Thuế Bảo vệ môi trường: Căn cứ vào hoạt động của doanh nghiệp mà bị điều chỉnh của thuế Bảo vệ môi trường.

6. Chi phí thành lập doanh nghiệp

  • Lệ phí đăng ký kinh doanh.
  • Phí khắc con dấu.
  • Phí mua chữ ký số (token).
  • Phí dịch vụ (liên hệ: 0936 116 116).

Quý khách hàng vui lòng liên hệ số điện thoại 0943 117 117 – 0936 116 116 để được tư vấn và báo phí.

7. Thời gian

  • Đối với những ngành nghề thông thường: 03 ngày làm việc.
  • Đối những ngành nghề cần tham khảo ý kiến của các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền: 3 – 5 ngày kể từ ngày có kết quả trả lời của các cơ quan đó.
  • Tuy nhiên chúng tôi có quan hệ và kinh nghiệm có thể giúp thúc đẩy hồ sơ của khách hàng có kết quả nhanh hơn.

8. Chia sẻ kinh nghiệm

  • Công ty luật Credent là đơn vị chuyên tư vấn đầu tư và doanh nghiệp, đã có hơn 15 năm kinh nghiệm tư vấn cho các doanh nghiệp trong nước, nhà đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, các nước thuộc Liên minh Châu Âu, Trung Quốc,…. Chúng tôi đã thực tư vấn cho hơn 5.000 hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, chuyển đổi (giải thể) hộ kinh doanh thành doanh nghiệp.
  • Với đội ngũ luật sư và chuyên viên tư vấn nhiều kinh nghiệm, am tường pháp luật về doanh nghiệp – đầu tư, pháp luật về thuế đầu tư và các lĩnh vực khác có liên quan, yêu nghề, tận tụy với công việc, hết lòng với khách hàng. Chúng tôi sẵn sàng nhận tư vấn và thực hiện các yêu cầu của khách hàng, hỗ trợ khách hàng từ những công việc đầu tiên khi bước vào kinh doanh cũng như suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm và khả năng của mình chúng tôi có quan hệ tốt với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giúp cho hồ sơ của khách hàng được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Giấy phép kinh doanh) nhanh nhất. Cùng với các công ty thành viên sẽ cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động là các doanh nghiệp với các chức năng khác nhau như: Dịch vụ kế toán; Dịch vụ kiểm toán; Dịch vụ tư vấn tài chính, thuế; Dịch vụ Sở hữu công nghiệp, quyền tác giả; Dịch vụ khắc dấu… Quý khách hàng vui lòng liên hệ số điện thoại đường dây nóng để được tư vấn miễn phí.
  • Khách hàng chỉ cần liên hệ tại địa chỉ: 60/1 Tôn Thất Tùng, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM, chúng tôi có các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cho từng lĩnh vực: Công ty luật Credent – Tư vấn pháp luật và tham gia tố tụng tại tòa các cấp; Công ty sở hữu trí tuệ Đông Dương – Đại diện sở hữu công nghiệp, quyền tác giả; Công ty tư vấn và kế toán Đông Dương – Dịch vụ kế toán; Công ty kiểm toán Thái Bình Dương – Dịch vụ kiểm toán.

9. Liên hệ

Quý khách hàng có nhu cầu về dịch vụ xin vui lòng liên hệ để được luật sư tư vấn:

  • Điện thoại/viber/zalo: 0943 117 117 – 0936 116 116.
  • Email: luatsu@tuvanluatvietnam.vn.
  • Địa chỉ: 60/1 Tôn Thất Tùng, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.

Chưa có đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Anh Chị

Bài viết liên quan