Thẻ đi lại doanh nhân APEC là gì? Điều kiện và thủ tục để được cấp thẻ đi lại của doanh nhân APEC

Thẻ đi lại doanh nhân APEC là gì? Điều kiện và thủ tục để được cấp thẻ APEC

Đối với doanh nhân, thẻ APEC chính là một tấm thẻ visa đa năng, nghĩa là chỉ cần một tấm thẻ APEC, khách hàng có thể tự do nhập cảnh, xuất cảnh qua 19 quốc gia và được nhập cảnh nhiều lần mà không cần mất rất nhiều thời gian để làm visa, sẽ được ưu tiên các thủ tục hành chính nơi công cộng, sân bay; Sẽ được miễn thẻ tạm trú tối đa lên đến 90 ngày và nhiều tiện ích khác. Vì vậy doanh nhân cần phải có một tấm thẻ APEC để thuận lợi cho việc đi lại của mình. Ngày 12/04/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 09/2023/QĐ-TTg (thay thế Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg) quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC. Vậy định về việc cấp thẻ APEC như thế nào?

Thẻ đi lại doanh nhân APEC là gì

  • APEC là diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương được thành lập tháng 11/1989 là một diễn đàn kinh tế mở, nhằm xúc tiến các biện pháp kinh tế, thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa các nền kinh tế thành viên trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện trong khi thực sự mở cửa đối với tất cả các nước và khu vực khác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc Tự do hoá thương mại và đầu tư; Thuận lợi hoá kinh doanh; Hợp tác kinh tế kỹ thuật cho các nước thành viên APEC. Thông qua việc ký kết tham gia APEC, Nhà nước ta cũng đã có nhiều quy định pháp luật xây dựng những tiện ích đối với các thành phần kinh tế trong việc giao thương, mua bán hàng hóa với các quốc gia thành viên, mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Trong đó là việc Nhà nước ban hành quy định cấp thẻ đi lại của doanh nhân APEC.
  • Thẻ đi lại của doanh nhân APEC (APEC Business Travel Card, viết tắt ABTC) cho phép các doanh nhân APEC được xét duyệt cấp thị thực trước cho việc đi lại, doanh nhân APEC không phải nộp đơn xin thị thực hoặc giấy phép nhập cảnh riêng lẻ, tạo thuận lợi cho việc nhập cảnh ngắn hạn vào các nước thành viên. Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ không cần phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó và có thể đi lại nhiều lần trong năm. Hiện nay, Thẻ đi lại của doanh nghiệp tại Việt Nam được lập dưới 2 hình thức là thẻ ABTC cứng hoặc thẻ ABTC điện tử có giá trị pháp lý như nhau được quy định cụ thể tại Điều 4 Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg.
  • Căn cứ Điều 16 Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg quy định về thời hạn của thẻ ABTC cấp cho doanh nghiệp Việt Nam thì thẻ có thời hạn là 05 năm trừ trường hợp xin cấp lại thẻ do doanh nhân được cấp hộ chiếu mới; doanh nhân đề nghị bổ sung nền kinh tế thành viên vào thẻ ABTC; doanh nhân bị mất thẻ ABTC cứng hoặc tài khoản đăng nhập thẻ ABTC điện tử thì sẽ được cấp thẻ với thời hạn bằng thời hạn xét duyệt của các nền kinh tế thành viên đối với thẻ cũ. Đối với thẻ đi lại của doanh nghiệp APEC khi hết hạn thì không được gia hạn mà phải làm thủ tục xin cấp thẻ mới theo thủ tục cấp mới.

Điều kiện cấp thẻ đi lại của doanh nhân APEC

Các đối tượng được xem xét cấp thẻ ABTC theo Điều 9 Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg sẽ được xem xét và được cấp thẻ khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định, cụ thể như sau:

  • Điều kiện đối với cơ quan, tổ chức nơi doanh nhân đang làm việc: Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để tham dự các hội nghị, hội thảo, cuộc họp thường niên và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.
  • Điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân đang làm việc: (i) Doanh nghiệp đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác; (ii) Doanh nghiệp phải có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC; (iii) Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.
  • Điều kiện đối với doanh nhân đề nghị cấp thẻ ABTC: (i) Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC; (ii) Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Thủ tục xin cấp thẻ đi lại của doanh nhân APEC

Căn cứ Điều 13 Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg, khách hàng cần chuẩn bị những hồ sơ sau đây để làm thủ tục cấp thẻ APEC:

  • Hộ chiếu (05 bản sao y có công chứng).
  • Báo cáo tài chính của doanh nghiệp (Báo cáo tài chính năm trước của thời điểm nộp đơn xin cấp thể APEC) (03 bản chính).
  • Hợp đồng giao dịch với đối tác là doanh nghiệp của một trong các thành viên thuộc khối APEC (05 bản sao y có công chứng).
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (05 bản sao y có công chứng).
  • Quyết định bổ nhiệm chức vụ quản lý có thời hạn 12 tháng trở lên tại doanh nghiệp (Giám đốc,phó giám đốc, kế toán trưởng, trưởng phòng,…) (05 bản sao y có công chứng).
  • 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng.

Liên hệ

Quý khách hàng có nhu cầu về dịch vụ xin vui lòng liên hệ để được tư vấn:

  • Công ty luật Credent
  • Điện thoại/viber/zalo: 09431171170936116116
  • Địa chỉ: 60/1 Tôn Tất Tùng, phường Bến Thành, quận 1, TP.Hồ Chí Minh.

 

Chưa có đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Anh Chị